Menu
Tri thức nhân sự / Xu hướng HRM 4.0

5 xu hướng quản trị nhân sự lên ngôi giữa đại dịch Covid-19

Covid-19 đã tạo nên những biến động và thay đổi lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Gánh nặng của doanh nghiệp giờ đây không chỉ là chống chọi hậu quả mà Covid-19 gây ra mà còn phải thích nghi với những thay đổi ấy. Trước lưng chừng của cuộc khủng hoảng, nhân sự như người chèo lái giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Vì vậy, việc tiếp cận các xu hướng quản trị nhân sự là điều tất yếu mà mỗi nhà lãnh đạo cần quan tâm. 

Bức tranh kinh tế u ám của doanh nghiệp Việt Nam đặt ra thách thức cho lĩnh vực quản trị nhân sự

Đã hơn sáu tháng kể từ ngày Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Có thể nói, năm 2020 là một năm kỳ lạ với hàng loạt “báo động đỏ” với nền kinh tế thế giới. Covid-19 đã gây nên khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử, đẩy nhiều khu vực rơi vào thời kỳ suy thoái và kéo lùi sự phát triển, thậm chí về con số âm. Gam màu ảm đạm bao trùm bức tranh kinh tế toàn cầu trong một thời gian dài do diễn biến lây lan của virus chưa có dấu hiệu dừng lại, mặc cho mọi cố gắng tìm kiếm giải pháp xử lý khủng hoảng và đảo ngược tình thế. 

Tại Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế sẽ ít hơn các nước khác. Tuy nhiên, những con số biết nói đang chứng minh những thiệt hại sâu rộng tới mọi lĩnh vực mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam hứng chịu do hậu quả của Covid-19. 

Theo thống kê của Cục quản lý kinh doanh (Bộ KHĐT), chỉ trong 2 tháng đầu năm có tới 16.151 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, 2807 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, trong đó tỷ lệ tạm ngừng hoạt động của các doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ cao nhất với 23.6%. 

Cũng theo số liệu báo cáo của Tổng cục thống kê, tính đến cuối tháng 4/2020, có tới 85,7% số doanh nghiệp trên cả nước bị ảnh hưởng bởi Covid-19, gần 70% số doanh nghiệp phải áp dụng các giải pháp liên quan đến nhân sự. Giải pháp cho lao động giãn cách/nghỉ việc luân phiên có khoảng 40% doanh nghiệp lựa chọn, hơn 20% doanh nghiệp cho lao động nghỉ không lương và 18% doanh nghiệp giảm lương lao động. 

Giữa bối cảnh doanh thu bị giảm mạnh trong thời gian giãn cách xã hội, trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn phải chật vật với nhiều khoản chi phí hàng ngày. Giao thương bị thắt chặt, sức ép đến từ nhu cầu thị trường và nguồn lực tài chính khiến cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ chao đảo, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản. 

Trước những biến động của nhiều doanh nghiệp Việt Nam giữa đại dịch Covid, những thách thức đặt ra trong lĩnh vực quản trị nhân sự trong việc duy trì, tối ưu và quản lý nguồn nhân lực là không nhỏ. Bản thân doanh nghiệp và người lao động phải thích nghi với những thay đổi bất ngờ. Do đó, những xu hướng quản trị nhân sự dưới đây được coi là một trong những giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp thích nghi nhanh nhạy với sự “biến hóa khôn lường” của dịch bệnh.

5 xu hướng quản trị nhân sự lên ngôi giữa đại dịch Covid-19

Ứng dụng công nghệ vào quản trị nhân sự được ưu tiên hàng đầu

Đại dịch Covid-19 với việc giãn cách xã hội là dịp để các doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra những lợi ích tối quan trọng của công nghệ vào quản trị nhân sự. Doanh nghiệp phải nhanh chóng triển khai các giải pháp nhằm thích ứng với môi trường, đảm bảo hiệu suất trong công tác quản lý nhân sự khi đẩy mạnh phương thức làm việc từ xa. 

Các nghiệp vụ cơ bản của nhân sự liên quan đến chấm công, tính lương không thể diễn ra như thường lệ bằng việc lấy dấu vân tay hay thẻ từ, mà thay vào đó có thể được tính bằng việc đo lường và đánh giá hiệu suất nhân viên. Và tất cả các công việc đó đều phải dựa trên dữ liệu. 

Công nghệ đã gỡ bỏ những cấu trúc làm việc và quản lý cồng kềnh, tăng khả năng thích nghi với nhu cầu thị trường, tạo ra một nơi làm việc linh hoạt. Sự phụ thuộc vào sức lao động của con người đang được tái cân bằng với sự đan xen giữa con người và công nghệ.

Cá nhân hóa

Trong nhiều năm, quản trị nhân sự thường chỉ tập trung vào một tiêu chuẩn và chiến lược phù hợp với tất cả hệ thống nhân sự nhưng giờ đây chúng ta đang hướng tới một phương pháp tiếp cận cá nhân hóa hơn. Việc tìm hiểu nhu cầu, mong muốn và kỹ năng của từng nhân viên là điều cốt lõi doanh nghiệp nên thực hiện. Bởi lẽ, mỗi cá nhân sẽ có thái độ và khả năng phản ứng khác nhau với khủng hoảng. Cách tốt nhất để quản lý nhân viên làm việc tại nhà là gì? Và nếu chúng ta phải luân phiên làm việc theo ca, thời gian nào là phù hợp nhất với mỗi nhân viên? Do đó, cá nhân hóa đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến vượt qua khủng hoảng hiện tại. 

Ít quan tâm tới trải nghiệm thực tế của nhân viên

Trải nghiệm nhân viên được coi là một trong những xu hướng quản trị nhân sự hàng đầu của năm 2020. Nó cho doanh nghiệp biết rằng họ đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp tiềm năng hay chưa. Đặc biệt, nhân viên ngày nay không chỉ đơn thuần được coi là một lao động làm công ăn lương mà còn là hình ảnh và thương hiệu đại diện của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, liệu xu hướng này có thực sự tồn tại trong thời Covid? Trong khi đó, hơn 80% doanh nghiệp Việt lao đao và vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế, buộc các doanh nghiệp phải tái cấu trúc nhân sự. Vì thế, trải nghiệm nhân viên không phải lúc nào cũng được chú trọng như trước.  

Khả năng thích ứng nhạy bén với thay đổi

Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu là điều mà ít ai dự đoán và lường trước. Mọi việc đều có thể xảy ra đột ngột và bất cứ lúc nào. Điều đó đồng nghĩa, doanh nghiệp và hệ thống quản trị nhân sự phải có khả năng thích nghi và sẵn sàng phản ứng với mọi thay đổi. Chính Covid-19 mang đến cơ hội cho doanh nghiệp và các nhà quản trị nhân sự nhìn nhận ra những “nút thắt” đang tồn đọng mà đôi khi chính những điều đó đang đẩy doanh nghiệp đi lùi. 

Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực 

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực luôn là một trong những điều mà bộ phận nhân sự, đặc biệt là nhà quản trị nhân sự cần chú trọng ở bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, hiện nay, không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện được mô hình này, đặc biệt ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chỉ khi gặp khủng hoảng, doanh nghiệp mới nhận ra sự thiếu sót về mảng đào tạo, khiến họ rơi vào trạng thái lao đao và chao đảo. Vì vậy, đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng là một chiến lược lâu dài, góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo ra nhiều hơn giá trị thặng dư và tăng khả năng cạnh tranh trong tình hình mới. 

No Comments

    Leave a Reply