Menu
Tuyển dụng / Xu hướng HRM 4.0

Website tuyển dụng riêng: vũ khí bí mật thu hút ứng viên

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong năm 2019 cả nước có 758.610 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 6,1% so năm 2018. Tất cả các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, khiến cho thị trường lao động càng ngày càng sôi động. Tuy nhiên, thị trường sôi động đồng nghĩa với sự cạnh tranh trong việc thu hút nhân sự trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết.

Đặc biệt với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, khó khăn dường như nhân đôi khi khó có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn, tên tuổi lâu đời về quy mô, chế độ đãi ngộ và lương thưởng.

Bởi vậy, doanh nghiệp cần liên tục thu hút ứng viên thay vì chờ khi có nhu cầu tuyển dụng mới đăng tải thông tin. Để làm được điều này cần có sự chủ động trong công tác quản lý nguồn nhân lực, cũng như thích nghi với cuộc cách mạng kỹ thuật số để tối ưu quy trình tuyển dụng nhân sự.

Bên cạnh đó, sự khác biệt rõ rệt của thế hệ trẻ (Millennials và thế hệ Z) so với những thế hệ đi trước khiến cho những chiến lược tuyển dụng truyền thống dần mất đi ưu thế. Theo PwC, người trẻ không chỉ quan tâm tới công việc hay mức lương. Họ quan tâm nhiều hơn đến cơ hội phát triển, môi trường làm việc, thương hiệu nhà tuyển dụng và cả trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, giờ đây không khó để các ứng viên tìm hiểu kĩ lưỡng về doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc họ kỳ vọng tìm hiểu được càng nhiều thông tin chi tiết về doanh nghiệp. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần cung cấp cho ứng viên một góc nhìn chính xác về doanh nghiệp để thu hút ứng viên phù hợp nhất đầu quân cho mình.Doanh nghiệp sẽ cần nhiều nỗ lực để thu hút ứng viên trong thời đại số. Một trong nhiều chiến lược để làm điều đó là sở hữu một website tuyển dụng chuyên nghiệp.

Website tuyển dụng là gì?

Một trang web tuyển dụng riêng, còn được gọi là Career Site (Trang nghề nghiệp) hay Career Portal (Hệ thống tuyển dụng), của doanh nghiệp chính là cầu nối giữa doanh nghiệp với những ứng viên tiềm năng.

Trong mắt ứng viên, đây được coi là một kênh thông tin chính thống của doanh nghiệp. Bởi vậy, nó mang lại độ tin cậy nhiều hơn bất kỳ các liên kết mạng xã hội hay trang tìm việc làm nào khác. Theo khảo sát của Careerbuilder, 89% ứng viên kỳ vọng tìm thấy những thông tin quan trọng về doanh nghiệp và 45% đồng ý rằng họ có thể hình dung được môi trường làm việc chỉ qua những thông tin trên trang tuyển dụng.

Bên cạnh chức năng hỗ trợ cho quy trình tuyển dụng, trang việc làm của doanh nghiệp còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút ứng viên.

Một trang web tuyển dụng tốt thường bao gồm những thông tin cơ bản sau:

  • Cơ hội việc làm tại doanh nghiệp và hình thức ứng tuyển
  • Đội ngũ nhân viên
  • Giới thiệu về doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động, sứ mệnh, mục tiêu và định hướng phát triển
  • Thông tin liên hệ

Ngoài ra có thể có:

  • Quy trình tuyển dụng
  • Giới thiệu văn hóa và môi trường làm việc
  • Danh sách các câu hỏi thường gặp
  • Cảm nhận của nhân viên
  • Các phúc lợi nổi bật

3 lợi ích website tuyển dụng riêng đem lại cho doanh nghiệp

1. Thương hiệu nhà tuyển dụng

Không chỉ là nơi đăng tin tuyển dụng và tiếp nhận hồ sơ ứng tuyển, trang tuyển dụng của doanh nghiệp còn là một kênh xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng hiệu quả.

Thương hiệu nhà tuyển dụng còn là một khái niệm tương đối xa lạ ở Việt Nam và có nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tới việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho mình. Tuy nhiên, đó lại là một suy nghĩ sai lầm. Cũng giống như việc thu hút khách hàng, doanh nghiệp cần xây dựng và phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng để thu hút những nhân sự tiềm năng.

Một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật hơn trong thị trường việc làm. Câu chuyện, tầm nhìn, sứ mệnh hay định hướng phát triển của doanh nghiệp giúp ứng viên có một cái nhìn rõ ràng hơn về doanh nghiệp và so sánh giá trị cá nhân với những giá trị doanh nghiệp đang theo đuổi. Hình ảnh doanh nghiệp, các hoạt động xã hội hay những thành tựu đã đạt được khẳng định vị thế và tiềm năng của doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp thu hút được những ứng viên tiềm năng và thực sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

2. Talent network

Chuyện gì sẽ xảy ra khi có một ứng viên tài năng quan tâm đến doanh nghiệp nhưng vào thời điểm đó, doanh nghiệp không có vị trí phù hợp?

Để tránh rơi vào trường hợp lãng phí các ứng viên tiềm năng đó, công ty nên sớm sử dụng Talent Network. Đó là một mạng lưới kết nối với các ứng viên, thường qua email cá nhân (một số trường hợp có thể cung cấp cả CV và nguyện vọng tìm việc) để nhận được cập nhật các vị trí tuyển dụng của công ty.

Đây sẽ là một nguồn thông tin vô cùng hữu ích cho doanh nghiệp. Hệ thống này cho phép bộ phận Nhân Sự lưu trữ thông tin ứng viên và thậm chí sàng lọc bước đầu. Về lâu dài, hệ thống này sẽ giúp giảm thiểu chi phí cũng như thời gian tuyển dụng.

3. Tính chủ động

Khi đã đi vào hoạt động một cách hiệu quả, website tuyển dụng riêng giúp doanh nghiệp chủ động mọi thiết kế và nội dung tin tuyển dụng. Nếu có bất kỳ nội dung gì cần điều chỉnh, doanh nghiệp có thể thay đổi kịp thời và dễ dàng. Đây là một lợi thế lớn so với việc đăng tin lên các trang tuyển dụng (miễn phí và có phí) hay mạng xã hội như Facebook, Zalo.

Việc đính kèm đường dẫn tới trang tuyển dụng riêng vào những bài đăng tuyển dụng của công ty trên nhiều nền tảng, bộ phận Nhân Sự sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian theo dõi hay trả lời các bài đăng tuyển trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, việc sở hữu trang tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi thông số của các tin tuyển dụng (lượt xem, quan tâm hay chia sẻ). Việc này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về thị trường tuyển dụng để rút ra những chiến lược thu hút nhân sự hiệu quả hơn.

5 lưu ý để có một website tuyển dụng hiệu quả

1. Kể câu chuyện của doanh nghiệp

Theo Simon Sinek, tác giả cuốn sách Bắt đầu với câu hỏi tại sao, thì “Mục đích của tuyển dụng là tìm được những con người có chung niềm tin với bạn.” Vậy cách dễ dàng nhất để họ tìm ra bạn là thể hiện niềm tin của mình.

Nếu doanh nghiệp có một sứ mệnh tốt đẹp, một câu chuyện của người sáng lập đầy cảm hứng hay một thành tựu đáng tự hào, hãy đặt nó ở trang chủ của website tuyển dụng để thể hiện văn hóa doanh nghiệp. Đừng quên làm nổi bật những giá trị doanh nghiệp coi trọng. Đó có thể là việc tập trung vào nhu cầu của khách hàng, phát triển sản phẩm tốt nhất trong lĩnh vực hay tinh thần đoàn kết của tập thể.

Những thông tin này không những giúp ứng viên hiểu rõ hơn về doanh nghiệp mà còn khiến doanh nghiệp trở nên thu hút hơn.

3. Trả lời câu hỏi về môi trường làm việc

Bên cạnh những yếu tố như yêu cầu về chuyên môn, bằng cấp và thái độ làm việc, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu hút ứng viên phù hợp hơn với những thông tin và hình ảnh thực tế về môi trường làm việc và cả những đồng nghiệp tiềm năng.

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể bắt đầu với một vài hình ảnh về văn phòng, đội ngũ cũng như một vài câu chuyện nhỏ về công ty được kể bởi chính nhân viên. Điều này sẽ làm tăng kết nối về mặt cảm xúc giữa ứng viên và doanh nghiệp.

3. Văn phong phù hợp

Doanh nghiệp cũng cần chú ý tới giọng điệu được sử dụng trong các tin tuyển dụng. Giọng điệu sử dụng trên trang tuyển dụng cần đồng nhất với hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp và thể hiện đúng cá tính doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp trẻ trung, sôi động và sáng tạo cần có cách hành văn khác với một doanh nghiệp tư vấn tài chính hay hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, để cao sự chuyên nghiệp và chuẩn mực.

4. Quan tâm tới trải nghiệm ứng viên

Trang tuyển dụng còn là nơi doanh nghiệp có thể tối ưu hóa trải nghiệm ứng viên. Khảo sát của Careerbuilder vào năm 2017 cho thấy 78 % ứng viên đánh giá cách doanh nghiệp đối đãi với nhân viên qua những trải nghiệm trong quá trình tuyển dụng. Bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin về cơ hội việc làm, môi trường làm việc và phúc lợi nhân viên cũng như quy trình tuyển dụng, doanh nghiệp đã có thể gây thiện cảm với ứng viên bởi sự minh bạch, chuyên nghiệp của mình ngay từ bước đầu tiên của quá trình tuyển dụng.

Mục đích quan trọng của website tuyển dụng là thu hút ứng viên đăng ký ứng tuyển. Vì vậy, hãy khiến quy trình ứng tuyển trực tuyến thân thiện với người dùng nhất có thể.

Một website tuyển dụng chuyên nghiệp cần phải được chú trọng từ nội dung đến hình thức. Các yếu tố quan trọng bao gồm ngôn ngữ hiển thị, thông điệp kêu gọi hành động nổi bật, hệ thống có khả năng lọc vị trí tuyển dụng, hoặc chia thư mục các phòng ban trong công ty giúp ứng viên tìm kiếm vị trí quan tâm dễ dàng hơn. Quy trình đăng ký nên cho phép upload CV trực tiếp lên hệ thống mà không cần tạo tài khoản hay xác minh phức tạp, đảm bảo tính nhanh gọn.

5. Tối ưu cả trên trên thiết bị di động

Theo báo cáo của ADSOTA, tính đến cuối năm 2019, Việt Nam lọt vào top 15 thị trường có số lượng người dùng điện thoại thông minh cao nhất thế giới với 43,7 triệu người dùng, tương đương với 44,9% tổng dân số. Ngoài ra, theo nghiên cứu của Glassdoor, các tin tuyển dụng được tối ưu trên nền tảng di động nhận được nhiều hồ sơ ứng tuyển hơn tới 11.6 %.

Chính vì vậy, việc tối ưu trên nền tảng di động là một điều cần thiết khi thiết kế trang tuyển dụng để tăng cơ hội thu hút ứng viên.

No Comments

    Leave a Reply