Menu
Tuyển dụng / Xu hướng HRM 4.0

Bí kíp cải thiện trải nghiệm ứng viên nhà tuyển dụng cần biết

Khảo sát của Careerbuilder vào năm 2017 cho thấy 78% ứng viên đánh giá cách doanh nghiệp đối đãi với nhân viên qua những trải nghiệm họ có được trong quá trình tuyển dụng. Giờ đây nhân sự coi trải nghiệm trong quá trình ứng tuyển là một phần của trải nghiệm nhân viên. Cũng trong khảo sát này, 75% người tham gia đồng ý rằng trải nghiệm trong khi ứng tuyển ảnh hưởng lớn đến quyết định gia nhập công ty hay không. 

Chính vì vậy, thách thức mới dành cho các nhà quản trị nhân sự hiện đại nằm ở việc quan tâm đến trải nghiệm ứng viên. Đây không chỉ là cách tốt nhất để tối ưu quá trình tuyển dụng mà còn là chìa khóa giải quyết nhiều bài toán nhân sự về lâu dài. 

Tầm quan trọng của trải nghiệm ứng viên

Ông bà ta thường nói “Tiếng lành đồn gần, tiếng dữ đồn xa”. Con người có xu hướng giải bày, lan truyền nếu họ có những trải nghiệm không vui. Nhiều khảo sát cho thấy những doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm tiêu cực với ứng viên thường phải nhận nhiều hậu quả nghiêm trọng. Chẳng hạn như theo báo cáo của Career Arc, 72% ứng viên có trải nghiệm tiêu cực có xu hướng sẽ kể với bạn bè, người thân, hoặc sẽ viết review công ty trên các trang đánh giá doanh nghiệp. Không khó để thấy việc này có thể gây tổn hại tới thanh danh của công ty và đặc biệt ảnh hưởng tới thương hiệu tuyển dụng của tổ chức. 

Hậu quả đầu tiên doanh nghiệp có thể gặp phải chính là việc tuyển dụng sẽ khó khăn hơn. Ứng viên hiện đại tìm hiểu công ty từ nhiều nguồn và đặc biệt quan tâm tới nhận xét của nhân viên hay các ứng viên khác về công ty đó. Giống như việc người tiêu dùng thường rỉ tai nhau về những sản phẩm, dịch vụ chất lượng kém, người lao động cũng có xu hướng cảnh báo nhau về những công ty, ông chủ tồi. Chính vì hiện tượng này, một ứng viên không vui có thể kéo theo vài ba ứng viên khác không còn muốn ứng tuyển. 

Không chỉ dừng lại ở đó, trải nghiệm ứng viên tiêu cực sẽ ảnh hưởng cả tới cách họ đánh giá doanh nghiệp. Theo kết quả khảo sát mới nhất, 75% ứng viên không nhận được phản hồi của công ty sau khi gửi hồ sơ và 60% ứng viên không nhận được phản hồi của công ty sau buổi phỏng vấn, tình trạng khá phổ biến và cũng là vấn đề đứng đầu các bảng xếp hạng về những trải nghiệm ứng viên tiêu cực. Trong đó, 42% ứng viên khẳng định sẽ không bao giờ ứng tuyển vị trí ở công ty đó lại một lần nữa và 9% có xu hướng kêu gọi mọi người tẩy chay sản phẩm/ dịch vụ của công ty.

Bên cạnh câu chuyện bảo toàn danh tiếng, việc cung cấp một trải nghiệm ứng viên tích cực sẽ khiến cho quy trình tuyển dụng trơn tru, hiệu quả hơn. Ứng viên cảm thấy tự tin, thoải mái và có năng lượng tích cực sẽ dễ thể hiện mình hơn. Điều này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng dễ dàng có đánh giá chính xác về khả năng, kiến thức chuyên môn và đặc biệt là thái độ của ứng viên, qua đó nâng cao khả năng tuyển được đúng người. 

Trải nghiệm ứng viên bao gồm những yếu tố nào?

Trên thực tế, trải nghiệm ứng viên bắt đầu trước khi ứng viên quan tâm tới bất kì vị trí nào trong doanh nghiệp. Nói cách khác, nó bắt đầu trước cả khi họ có suy nghĩ sẽ trở thành ứng viên. 

Theo khảo sát của IBM, 48% người tham gia đã có tiếp xúc hay có một mối liên hệ nào đó với doanh nghiệp trước khi họ bắt đầu ứng tuyển. Những mối liên hệ phổ biến bao gồm: sử dụng sản phẩm, dịch vụ, có bạn bè hay người thân làm việc tại doanh nghiệp hoặc là đối tác của doanh nghiệp, và qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong đó, 2% có ấn tượng xấu với tổ chức kể cả khi họ chưa bắt đầu quá trình ứng tuyển. 

Chính vì vậy, bước đầu tiên để tối ưu trải nghiệm ứng viên chính là xây dựng, chăm sóc và giữ gìn thương hiệu tuyển dụng. 

Một quy trình tuyển dụng chính thức bắt đầu từ lúc doanh nghiệp có nhu cầu nhân sự, đăng tin tuyển dụng và ứng viên nhìn thấy mẩu tin đó. Nếu tin tuyển dụng gây được sự chú ý, họ sẽ bắt đầu quan tâm, tìm hiểu về công việc cũng như doanh nghiệp. Khi cảm thấy hứng thú và đáp ứng được các yêu cầu, họ sẽ nộp hồ sơ ứng tuyển, sau đó trải qua các vòng phỏng vấn và nếu mọi chuyện tốt đẹp, doanh nghiệp sẽ có một nhân viên mới. 

Mỗi một bước đều có những yếu tố nhà tuyển dụng cần lưu ý để đem lại trải nghiệm tích cực cho ứng viên.   

Tin tuyển dụng thu hút

Công thức cho một tin tuyển dụng hiệu quả bao gồm: 

Mô tả công việc (job descriptions – JD) + Yêu cầu dành cho ứng viên về kiến thức, trình độ chuyên môn và thái độ + Cách thức ứng tuyển và thông tin liên hệ.  

Bằng cách cung cấp đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, rõ ràng thông tin về vị trí, phúc lợi nhân viên cũng như quy trình tuyển dụng, doanh nghiệp đã có thể gây thiện cảm với ứng viên bởi sự minh bạch, chuyên nghiệp của mình ngay từ bước đầu tiên của quá trình tuyển dụng. 

Ngoài những thông tin cơ bản, một tin tuyển dụng tốt, thú vị có thể gây được sự chú ý và để lại ấn tượng với ứng viên còn cần trả lời được các câu hỏi sau: 

• Tại sao nên làm việc cho công ty này?

• Văn hóa của công ty là gì?

• Những ai đang làm việc cho công ty này?

• Điều gì làm cho công ty này trở nên độc đáo và khác biệt?

Hãy lưu ý rằng ứng viên sẽ không chỉ đọc mỗi tin tuyển dụng. Họ sẽ ghé thăm trang web công ty để tìm hiểu, các trang mạng xã hội và tìm kiếm thêm về doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông. Doanh nghiệp có thể nâng cao trải nghiệm ứng viên bằng cách có cho mình một trang web nghề nghiệp. 

Quy trình ứng tuyển nhanh gọn 

Nếu các thông tin về cách thức ứng tuyển đã được cung cấp đầy đủ trên tin tuyển dụng thì quy trình ứng tuyển hoàn toàn có thể được tối giản chỉ còn một, hai bước. 

Nếu doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ qua email, hãy đảm bảo thông tin này được trình bày rõ ràng, nổi bật, đi kèm hạn chót nếu có: 

“Hồ sơ ứng tuyển xin gửi về [email] trước ngày …”

Nếu doanh nghiệp sử dụng hệ thống tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua trang tuyển dụng riêng, hãy áp dụng quy trình đơn giản, cho phép ứng viên tải tệp tin lên hệ thống và điền thông tin liên hệ cơ bản (email, số điện thoại) là đủ. 

Nhà tuyển dụng cũng rất nên có phản hồi về tình trạng hồ sơ, dù chỉ là một lá thư tự động. Theo khảo sát, có tới 33% mong muốn nhận được một thư phản hồi tự động xác nhận công ty đã nhận được hồ sơ và 53% đồng ý rằng việc gây ức chế tinh thần nhất với ứng viên chính là sự im lặng từ phía nhà tuyển dụng. 

Sự giao tiếp kịp thời và hiệu quả là chìa khóa đảm bảo trải nghiệm tích cực cho ứng viên trong quá trình xét duyệt hồ sơ này. Để tránh rơi vào phần đông những bộ phận tuyển dụng “lặn mất hút” mà không phải dành quá nhiều thời gian để liên lạc với từng ứng viên một, hãy thêm vào cuối tin tuyển dụng hoặc thư xác nhận tự động một dòng thông báo về khoảng thời gian công ty sẽ liên lạc với ứng viên được chọn (thường khoảng sau 2 tới 3 tuần làm việc). Như vậy, sau khoảng thời gian đó những ứng viên không được liên lạc có thể tự hiểu rằng mình đã không lọt vào vòng phỏng vấn hoặc vòng tuyển dụng tiếp theo. Điều này vừa tiết kiệm thời gian cho đôi bên lại vừa “cứu” doanh nghiệp khỏi tiếng xấu. 

Phỏng vấn – cơ hội cho đôi bên 

Một cuộc phỏng vấn là cơ hội tốt nhất để nhà tuyển dụng thực sự tìm hiểu các ứng viên của mình và đánh giá xem liệu họ có phù hợp với công việc hay không. Đây cũng là cơ hội để ứng viên hiểu thêm về tổ chức. Trải nghiệm phỏng vấn tích cực là yếu tố quan trọng để thuyết phục ứng viên gia nhập công ty. 

Trước buổi phỏng vấn, hãy linh hoạt trong việc xếp lịch và cho ứng viên nhiều hơn một lựa chọn về thời điểm phỏng vấn. Cung cấp chính xác thông tin về thời gian và địa điểm, kèm theo hướng dẫn tới địa điểm phỏng vấn nếu đó là một địa chỉ khó tìm. 

Ngoài ra, nhà tuyển dụng nên thông báo trước cho ứng viên về quy trình phỏng vấn. Cho dù đó là một cuộc phỏng vấn video hay một cuộc phỏng vấn trực tiếp, ứng viên đều nên có một số thông tin cơ bản về những gì sẽ xảy ra. 

Kết thúc buổi phỏng vấn, nếu có thể, hãy cho ứng viên biết bước tiếp theo, ví dụ như nếu trúng tuyển thì sau bao lâu công ty sẽ thông báo kết quả. Cũng tương tự như bước trên, giao tiếp kịp thời chính là chìa khóa. 

Hậu phỏng vấn

Bên cạnh việc thu xếp quá trình chào đón nhân sự mới và bắt đầu giai đoạn thử việc, nhà tuyển dụng cũng cần hoàn tất quy trình tuyển dụng bằng cách phản hồi với những ứng viên không trúng tuyển. Hãy hiểu cho tâm lý chờ đợi của người tìm việc và là một nhà tuyển dụng có tâm. Phần lớn mọi người thà nhận được thư từ chối hơn là sự im lặng từ phía tuyển dụng.  

Thu thập phản hồi từ ứng viên để tự đánh giá quy trình tuyển dụng 

Hơn 60% các công ty không yêu cầu ứng viên cung cấp ý kiến phản hồi về quy trình tuyển dụng, và đó là một sai lầm đáng tiếc. Sẽ rất khó để cải thiện quy trình tuyển dụng cũng như nâng cao trải nghiệm ứng viên nếu doanh nghiệp không có một cái nhìn khách quan từ ứng viên. 

Doanh nghiệp có thể tiến hành gửi bản khảo sát online chi tiết tới ứng viên hoặc một email đơn giản hỏi thăm cảm nhận của ứng viên và góp ý nếu có. Những thông tin này sẽ rất có ích để cải thiện quy trình tuyển dụng cũng như để lại ấn tượng rằng công ty có tư duy cầu thị, cầu tiến.

No Comments

    Leave a Reply